Sôi động mốt 'xí phần' Dự án để sang tay kiếm lời

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM vừa được gửi đến UBND TP HCM cho biết, trên địa bàn thị thành hiện với khoảng 500 Công trình "treo", trong Đó nổi lên trạng thái chủ đầu tư "xí phần" Dự án nhưng ko khai triển mà chờ bán qua tay chủ đầu cơ khác kiếm lời.
Xem thêm tin tưc nhà đất, bất động sản: https://vietnambiz.vn/chu-de/tin-tuc-bat-dong-san-nam-2018.topic

"Treo" vô thời hạn

những Công trình treo hội tụ nhiều nhất ở hai thị xã Nhà Bè và Bình Chánh, với khoảng 85 Dự án, gây rộng rãi cạnh tranh cho cuộc sống người dân. Tiêu biểu là Công trình khu nhà ở tuổi teen tại phố Phước Lộc, quận Nhà Bè, triển khai 17 năm vẫn chưa xong.

Hàng loạt Công trình khác như khu nhà ở xã Phước Kiển (Công ty cổ phần đầu tư Minh Thành làm chủ đầu tư), khu dân cư thị trấn Phước Kiển (do công ty TNHH 1 thành viên đầu tư xây dựng Tân Thuận khiến cho chủ đầu tư)... Được công bố gần chục năm nay nhưng hiện vẫn trong cảnh hoang tàn.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, trong khoảng 5 năm trở lại đây, tỉnh thành đã thu hồi 576 Dự án do chủ đầu cơ Đó, với tổng diện tích khoảng 5.900 ha. Trong Đó, đã tổ chức bán đấu giá phổ quát lô đất to, thu về cho ngân sách nhà nước màu ngàn tỷ đồng. Gần đến, cơ quan này tiếp diễn công ty rà soát những Công trình đang khai triển, kiến nghị UBND TP HCM xử lý, chấm dứt các Công trình của chủ đầu tư yếu năng lực, thi công kéo dài.

ngoài ra, theo dò xét thực tại của phóng viên Báo đầu tư Bất động sản, ngày nay còn phần đông Dự án treo đa dạng năm tại TP HCM chưa được xử lý. Thậm chí, 1 số Công trình trong nhóm này đã bán sản phẩm nhà hình thành lâu dài cho người dùng dù Dự án vẫn chưa triển khai.

Đơn cử, Công trình khu dân cư Thái Sơn 2 tại quận Nhà Bè do công ty Thái Sơn (nay là Tổng công ty Thái Sơn) làm cho chủ đầu tư. Sản phẩm Dự án được chủ đầu cơ này bán cho người dân trong khoảng năm 2004, tuy nhiên tới nay vẫn chưa xong thực hành phần bồi hoàn, giải tỏa dù phổ quát khách hàng đã đóng 90% tổng số tiền theo giao kèo.

một Công trình khác là Khu dân cư 6a Intresco tại phố Bình Hưng, thị xã Bình Chánh do đơn vị cổ phần đầu tư kinh doanh nhà (Intresco) làm cho chủ đầu tư, rộng rãi các bạn đã sắm được 14 năm, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được đất. Lý do mà chủ đầu tư này đưa ra cho việc ngừng thi côngĐây Công trình ngừng thi côngĐây là ách tắc bồi hoàn giải tỏa bởi giá thành trước đây thấp, giờ giá đất lên, người dân đòi đền bù cao nên chủ đầu cơ chưa thương thảo được.

khi mà chậm triển khai, theo một lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè, duyên do những Dự án "treo" vô thời hạn như trên là do giá bồi hoàn còn phổ biến bất cập, chưa sát có giá thị phần làm cho người dân bức xúc, tố giác kéo dài. Ngoài ra, có trạng thái chủ đầu cơ cốt yếu "xí đất" rồi bỏ chậm tiến độ chờ lên giá, sang tay kiếm lời.

các chủ đầu tư "hờ"

Báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, xu hướng lợi dụng "quan hệ" để xin quỹ đất, nhưng không triển khai Dự án mà chào bán cho công ty khác để kiếm lời đang khá phổ thông. Câu chuyện gây xôn xao dư luận thời gian qua là việc đơn vị TNHH một thành viên đầu cơ và vun đắp Tân Thuận đã chuyển nhượng phần diện tích đất hơn 30 ha tại khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, thị xã Nhà Bè) cho công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL) với giá chỉ một,29 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Vụ việc này đang được xử lý theo chỉ đạo của thường trực Thành ủy TP HCM và quan niệm chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

đề cập tới trạng thái này, giám đốc điều hành doanh nghiệp bất động sản to tại TP HCM cho biết, hiện giờ, khá phổ biến hiện trạng các doanh nghiệp, đơn vị, đặc thù là đơn vị nhà nước xin quỹ đất khiến Dự án nhà ở cán bộ người lao động viên, hay Dự án nhà xưởng…, nhưng sau Đó không thực hiện mà chào bán ra ngoài cho những công ty lĩnh vực địa ốc để làm Dự án.

"Quỹ đất tại trung tâm TP HCM hiện rất eo hẹp, các người nào sở hữu nghĩa là đang nắm tài sản lớn. Thực tiễn khu vực nội đô hầu như chỉ còn các lô đất của các tổ chức đã xin trong khoảng phổ thông năm trước, chứ TP HCM ko có chủ trương cấp đất khu trọng điểm cho tổ chức làm cho Công trình bất động sản. Chính do vậy, cuộc truy lùng các Công trình treo trở nên rất khốc liệt", vị tổng giám đốc này kể.

trong khoảng thực tiễn hỗ trợ pháp lý cho những thương vụ, luật sư Nguyễn Văn Linh, Đoàn trạng sư TP HCM cho biết, với phần lớn Công trình được chủ đầu tư xin chủ trương thực hiện, nhưng sau khi được ưng ý chủ trương, ưng ý quy hoạch thì lại không chịu khiến mà chờ xem có người nào trả giá cao là bán. Số đông những "chủ đầu tư hờ" này là các doanh nghiệp với vốn nhà nước, ít tên tuổi, không có tiềm lực vốn đầu tư.

"Tôi biết 1 Công trình đã xin chủ trương của thị thành trong khoảng năm 2010 để xây dựng bãi đậu xe ngầm tại 1 công viên ở quận 1. Ngoài ra, đến nay chủ đầu tư này đã chào bán Dự án, bởi từ vốn đến nhân lực, kinh nghiệm ko có thì lấy hạ tầng đâu mà làm Dự án vài ngàn tỷ đồng", luật sư Linh đề cập.

Vietnambiz

Nhận xét

Bài đăng phổ biến