Doanh gia Việt Nam nào được BBC gọi là ‘thú vị, đa dạng sắc thái’?

Fanpage Trần Ngọc Bích: https://www.facebook.com/tranngocbichceo/

"Công bằng mà đề cập ông là một nhân vật thú vị, phổ thông sắc thái. Là một trong những công ty thành công nhất ở Việt Nam, mỗi năm tập đoàn do ông có đều đơn vị 1 buổi gala trên truyền hình. Trong chương trình được phát sóng khắp quốc gia ngừng thi côngĐây, vị thương lái 64 tuổi này hát trên sàn diễn cùng các ngôi sao nhạc pop, các ban nhạc rock và phổ quát ngôi sao giải trí khác".

Ngày 31/1, hãng thông tấn nức tiếng toàn cầu BBC đã viết về khát vọng toàn cầu "vững như sơn" của ông nai lưng Quí Thanh - chủ toạ Tập đoàn nước đái khát Tân Hiệp Phát (THP). Bài viết nêu bật sự vững vàng, phấn đấu vượt qua những thách thức để đưa những sản phẩm THP ra khắp thế giới của ông chủ hãng trà Dr Thanh.

Dưới đây là những lược dịch trích từ bài báo của BBC Anh sở hữu tựa đề "The tea boss with a thrist for global domination".

Tuổi thơ dữ dội hình thành 1 Dr Thanh "không biết sợ thách thức"

Công bằng mà kể ông là 1 nhân vật thú vị, nhiều sắc thái. Là 1 trong các công ty thành công nhất ở Việt Nam, mỗi năm tập đoàn do ông có đều đơn vị 1 buổi gala trên truyền hình. Trong chương trình được phát sóng khắp quốc gia chậm tiến độ, vị thương nhân 64 tuổi này hát trên sàn diễn cùng những ngôi sao nhạc pop, những ban nhạc rock và phổ quát ngôi sao tiêu khiển khác.

4.000 viên chức của THP được khuyến khích tham dự 1 cuộc thi hàng năm viết các bài hát và bài thơ về doanh nghiệp. Ông Thanh được nhân viên xem là thầy, là thần tượng, chính bởi thế có phần đông bài hát, bài thơ viên chức viết cho ông.

mang việc với 1 công ty mang doanh thu lên tới 500 triệu đô la năm 2015, ông được biết đến là "vua trà" ở Việt Nam.

Ông è cổ Quí Thanh có mặt trên thị trường doanh nghiệp vào năm 1994, cộng năm Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận thương nghiệp đối sở hữu Việt Nam. Hiện nay, THP là nhà sản xuất nước giải khát có vốn tư nhân lớn nhất của Việt Nam.

THP hiện bán tới hơn một tỷ lít trà xanh, trà thảo dược, đồ uống sản xuất năng lượng, nước và sữa đậu nành ở thị phần Việt Nam và 16 đất nước khác. Ông nai lưng Quí Thanh dự định sẽ tăng gấp 3 sản lượng trong vòng 5 năm đến lúc THP nhắm tới thị phần Mỹ và nhiều đất nước khác.

Đây là 1 thành tích rất đáng mến mộ của một người đàn ông mồ côi mẹ khi mới 9 tuổi sau khi mẹ ông tạ thế vì một vụ tai nạn xe khá năm 1962. Ông thậm chí đã phải sống 6 năm trong trại trẻ mồ côi nói từ khi mẹ mất. Bên cạnh đó, giống như phổ biến người đồng bào khác, ông to lên trong bối cảnh phải đối mặt với phổ thông cạnh tranh sau chiến tranh.

Bởi từng sở hữu 1 tuổi thơ dữ dội như vậy nên không với gì kinh ngạc khi ông è Quí Thanh khẳng định ông không sợ bất cứ thách thức nào trong môi trường kinh doanh. Ông nhấn mạnh: "Luôn luôn tiến công, luôn đương đầu. Vì chúng ta đã chiến đấu tất cả năm… đương đầu là cách thức để giành chiến thắng".

Ông è cổ Quí Thanh bắt đầu kinh doanh vào năm 1976 ngay sau lúc tốt nghiệp trường đại học ở TP.HCM. Khi Đó ông mới 23 tuổi và cuộc chiến tranh ở Việt Nam vừa mới chấm dứt một năm, nền kinh tế đang phải chịu toàn bộ khó khăn.

Để kiếm tiền, ông khởi đầu sản xuất men bánh mì tại chính căn phòng của mình bằng bí quyết tiêu dùng nệm nylon do quân đội Mỹ để lại khiến bộ lọc. Ông cũng chính là người tự đem men đi bỏ mối. Sau Đó do tình trạng lạm phát, việc buôn bán men không còn khả thi, ông đã chuyển sang cung cấp con đường.

Ông Quí Thanh nhớ lại: "Khi Đó chính phủ vẫn chưa khuyến khích đơn vị cá nhân. Chúng tôi ko với trang bị, tri thức kỹ thuật còn tránh và sắp như chơi sở hữu vốn. Thật sự rất khó khăn. Không những thế, hàng hóa khi ngừng thi côngĐây rất khan thảng hoặc, bạn khiến bất cứ thứ gì cũng sở hữu thể bán được. Chậm tiến độ là một lợi thế đối với chúng tôi".

đến cuối các năm 1980, chính phủ mới khởi đầu khuyến khích các công ty cá nhân. Năm 1994, khi THP bắt đầu được ra đời, ông trần Quí Thanh nhận thấy ông cần nghiên cứu phổ thông hơn thị phần đồ uống. Ông phát hiện ra rằng hội chợ thương mại đồ uống hàng năm Drinktec tại Đức sẽ là một nơi hoàn hảo để khởi đầu, bởi thế quyết định tìm bí quyết sang Đức. Không biết khiến cho thể nào để đến Đức 1 mình, ông đi cùng một đội ngũ du khách và tranh thủ tham gia hội chợ để Phân tích đa số các kỹ thuật mới nhất.

ban sơ THP sản xuất bia nhưng ngay sau Đó chuyển sang các loại trà đóng chai và thức uống cung ứng năng lượng. Ông nói: "Khi khởi đầu THP, chúng tôi chỉ sở hữu 20 viên chức và cung cấp 1 triệu lít mỗi năm, tức khoảng 3.000 lít mỗi ngày. Giờ đây chúng tôi sở hữu hơn 4.000 viên chức và phân phối hơn một tỷ lít mỗi năm. Đến năm 2023, THP có kế hoạch sẽ phân phối hơn 3 tỷ lít mỗi năm".

lúc Việt Nam tiếp diễn mang tốc độ phát triển kinh tế chóng vánh - 6,8% - vào năm ngoái và dự báo sẽ với mức nâng cao tương đương vào năm 2018, THP cho biết sẽ nhắm mục tiêu mạnh mẽ hơn vào hơn 90 triệu quý khách cả nước. Tập đoàn cũng mang kế hoạch tiếp diễn tăng xuất khẩu, hiện chiếm 10% doanh thu. THP đang xuất khẩu chính yếu sang các nước châu Á nhưng chuẩn bị tiến vào phổ biến thị phần khác, đặc biệt là thị trường Mỹ.

Vượt qua thách thức

Thành công của THP cũng dẫn đến 1 số thách thức. Dù vậy, những thách thức Đó lại giúp THP lôi kéo sự chú ý của các đơn vị nước tiểu khát to nhất toàn cầu. Năm 2011, Coca-Cola của Mỹ ngỏ ý muốn mua lại THP nhưng ông trằn Quí Thanh từ khước vì Coca-Cola không muốn công ty của ông mở rộng ra ngoài thị trường Việt Nam.

Ông nói: "Coca-Cola định giá THP 2,5 tỷ USD, nhưng họ muốn chúng tôi chỉ buôn bán trong bờ cõi Việt Nam. Điều ngừng thi côngĐây hoàn toàn khác với kế hoạch phát triển tương lai của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi ko đồng ý".

Thay vào ngừng thi côngĐây, THP vẫn là đơn vị gia đình. Hai cô con gái của ông nai lưng Quí Thanh đều đang nắm giữ vị trí lãnh đạo cao cấp của THP. Trong khi bà trần Uyên Phương, con gái cả của ông đảm nhiệm quan hệ công chúng và tiếp thị thì bà Trần Ngọc Bích đảm nhiệm nhân sự.

Trần Ngọc Bích cho hay: "Cha tôi có một phương châm mà hiện giờ trở thành triết lý kinh doanh của THP. Phương châm chậm tiến độ là 'Hôm nay phải hơn ngày hôm qua và không bằng ngày mai'. Ông luôn nhìn về phía trước trong mỗi bước đi".

Bước kế tiếp của THP mang thể là một kế hoạch kế nhiệm nhưng song song sở hữu chậm triển khai vẫn là kế hoạch gần như vì tăng doanh thu.

Ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc của doanh nghiệp Chứng khoán TP Hồ Chí Minh Phân tích, nếu như THP (hoặc những công ty Việt Nam khác) muốn nâng cao đáng nói lượng hàng xuất khẩu, họ cần phải trở nên những thương hiệu nức danh toàn cầu. Ngừng thi côngĐây là 1 thách thức rất to.

khi mà chậm tiến độ, ông trằn Quí Thanh tự tin cho hay: "Khi nhắc tới Toyota, người ta sẽ tự động nghĩ đến Nhật Bản. Tôi kỳ vọng rằng lâu dài, khi kể tới THP mọi người sẽ nghĩ tới Việt Nam".

NGuồn: Dân Trí

Nhận xét

Bài đăng phổ biến