'BOT là sản phẩm của thời kỳ trước': Ông Nguyễn Văn Thể t���ng ký duyệt các Dự án BOT nào khi là Thứ trưởng ở nhiệm kỳ tr��ớc?

"Đây là sản phẩm của giai đoạn trước", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tại phiên họp tổ của Quốc hội sáng ngày 22/5 lúc kể về BOT.

từ trạm T2 - BOT 91B...

Báo An Giang ngày 11/01, dẫn lời GĐ Sở GTVT Ngô Công Thức cho biết, tuy Dự án nằm trên địa phận TP. Cần Thơ nhưng trong công đoạn thẩm định Công trình ban sơ, Bộ GTVT có mời Sở GTVT dự họp.

"Tại cuộc họp ngày 1/11/2013, Bộ GTVT chỉ hợp nhất đặt 1 trạm thu phí tại khoảng Km14+770 (trạm T1, phố Phước Thới, quận Ô Môn), ko mang trạm thứ hai tại Km50+050 (trạm T2, đặt tại phường Thới Thuận, huyện Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).

Trạm thu giá T2 (Ảnh Báo An Giang).

tuy nhiên, khi vận hành thu phí lại sở hữu thêm trạm T2. Trạm này bị người dân và doanh nghiệp giận dữ gay gắt vì phương tiện tham dự giao thông trên QL80 qua đoạn tuyến đường QL91 khoảng 750m (đây là đoạn trùng giữa QL91 và QL80) nhưng phải đóng phí như đi trên toàn tuyến là rất bất hợp lý", ông Thức thông tin.

Tại công văn số 820/TB-BGTVT, ngày 1/11/2013 của Bộ GTVT, thông tin kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng Bộ GTVT) nêu rõ: hợp nhất vị trí đặt trạm thu phí tại khoảng Km14+770, đồng thời, "giao Ban điều hành Công trình (QLDA) một chỉ đạo tư vấn khẩn trương hoàn thiện phương án đặt trạm trước ngày 5/11/2013. Ban QLDA chủ trì làm việc ký hợp đồng có UBND TP. Cần Thơ và UBND tỉnh An Giang".

ngoài ra, việc đặt thêm trạm T2 chẳng hề tham khảo ý kiến hay ký hợp đồng mang UBND thức giấc An Giang như thông tin. Thành ra, diễn ra từ trạm T2 tiến hành thu phí cho tới hiện tại, Sở GTVT và Hiệp hội vận chuyển ô tô An Giang đã nhiều lần bắt buộc Bộ GTVT xử lý bất cập của trạm.

... Tới BOT Cai Lậy

Theo báo tuổi trẻ ngày 04/12/2017, dẫn nguồn tài liệu, vào ngày 28/10/2013, ông Nguyễn Văn Thể - thứ trưởng Bộ GTVT ký đồng thời ba công văn hỏa tốc gửi HĐND, UBND và đoàn đại biểu Quốc hội thức giấc Tiền Giang về việc "thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ đoạn hạn chế qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT".

Văn bản gửi Tiền Giang do ông Nguyễn Văn Thể ký năm 2013 (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết đã nghiên cứu một số vị trí và đề xuất thẳng mang tỉnh "có quan điểm hợp nhất vị trí đặt trạm thu phí tại km1999+900 trên quốc lộ 1".

Vị trí này hoàn toàn nằm ngoài tuyến hạn chế quốc lộ 1 qua xã (nay là thị xã) Cai Lậy.

Ngày 4/11/2013, HĐND, UBND tỉnh giấc này đã mang văn bản phản hồi, hợp nhất đặt trạm thu phí tại km1999+900 theo gợi ý của Bộ GTVT. Hai ngày sau, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang cũng mang văn bản phản hồi hợp nhất.

Ngày 19/9/2013, tức thị ba tháng trước lúc chuẩn y Công trình tuyến giảm thiểu quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, ông Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định công bố danh mục đầu tư Công trình này để kêu gọi đầu cơ bằng hình thức BOT.

Danh mục đương nhiên quyết định này ghi rõ Công trình chỉ với độc nhất hạng mục tuyến hạn chế chiều dài 12km, nền các con phố rộng 12m, có hai làn xe.

Tiếp chậm triển khai ngày 18/10/2013, Bộ KH&ĐT mang văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho biết thống nhất với Bộ GTVT về việc kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai tuyến tránh quốc lộ một đoạn qua phố Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT.

tới ngày 11/11/2013 phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản đồng ý chủ trương đầu cơ Dự án vun đắp tuyến tránh theo hình thức giao kèo BOT. Đến lúc này Dự án chỉ sở hữu tuyến tránh 12km.

Thế nhưng, trong quyết định duyệt Dự án ngày 19/12/2013 thì lại "lòi" thêm hợp phần "tăng cường mặt đường quốc lộ 1 qua Tiền Giang dài 26,5km, từ km1987+560 tới km2014", bên cạnh hợp phần chính là vun đắp mới tuyến tránh dài 12km. Đáng chú ý, quyết định này cũng do ông Thể ký.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến