Phổ thông Dự án công đội vốn hàng chục ngàn tỷ tại Ninh B��nh

Con số của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Quốc hội về Công trình nạo vét sông Sào Khê tại Ninh Bình đội vốn trong khoảng 72 tỷ lên 2.595 tỷ khiến dư luận xôn xao. Nhưng tại địa phương này, từng có Công trình đội vốn tới gần… 10 nghìn tỷ đồng.
DA nạo vét, xây kè bảo kê cảnh quan sông Sào Khê. Ảnh: NT (Lao Động)

chậm triển khai là Dự án Nạo vét sông Đáy, được duyệt y năm 2010 có số vốn từ ngân sách nhà nước là hai.078 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sau lúc chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành (nay là Thaigroup, của ông chủ nức danh Nguyễn Đức Thụy), chỉ năm sau mức đầu tư của Dự án đã được điều chỉnh thành 9.720 tỷ đồng, tăng 7.642 tỷ.

Cụ thể, Dự án Nạo vét sông Đáy (đoạn trong khoảng cầu Gián Khẩu tới cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy sở hữu chiều dài 77km) nhằm thoát lũ Hoàng Long theo Quyết định 896 ngày 30/9/2010 của UBND thức giấc Ninh Bình.

Dự án do Sở NN&PTNT Ninh Bình làm chủ đầu tư, có vốn thực hiện ban đầu là 2.078 tỷ đồng, bằng vốn đầu tư ngân sách Nhà nước. Thời kì khai triển trong khoảng năm 2010 tới năm 2015.

Dự án này được UBND thức giấc Ninh Bình giao chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình thực hiện, dù rằng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, Dự án Nạo vét sông Đáy không được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 58 (2008).

bên cạnh đó, Dự án này còn được UBND tỉnh Ninh Bình duyệt lúc chưa sở hữu Thống kê kết quả giám định.

Kết quả là, chỉ sau 2 năm thực hiện, Công trình đã đội vốn trong khoảng hơn 2.000 tỷ ban sơ lên 9.720 tỷ. Mang tổng chiều dài 77 km, sở hữu thể thấy nạo vét 1km sông Đáy sẽ tốn khoảng 126 tỷ đồng.

So sánh mang bối cảnh hiện tại, sở hữu chủ trương phố hội hoá cho các doanh nghiệp nạo vét tận thu cát sỏi mà Cục con đường thuỷ Nội địa (Bộ GTVT) đang thực hành tại nhiều địa phương thì Dự án nạo vét sông Đáy sẽ ko tiêu tốn phổ quát ngàn tỷ đồng của Nhà nước tới thế.

Thậm chí, theo 1 số chuyên gia hoạt động trong ngành nghề nạo vét luồng lạch: mang chủ trương phố hội hoá bây giờ của Bộ GTVT cho doanh nghiệp tận thu nguyên liệu, thì Nhà nước sẽ không phải tiêu tốn ngân sách. Việc bán vật liệu tận thu sẽ đủ kinh phí để chi trả nhân công máy móc thực hiện việc nạo vét.

Quay trở lại có những Công trình đội vốn tại Ninh Bình, Kết luận của Thanh tra Chính phủ (năm 2012) về công tác điều hành đầu cơ các Dự án mang sử dụng vốn nhà nước, vốn vay và tài trợ của nước ngoài trong công đoạn 2005 – 2011 cho thấy, ngoài Dự án đội vốn 'khủng' đề cập trên, còn có 9 Dự án khác đều đồng loạt đội vốn từ hàng chục tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đơn cử như Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 (đội vốn hơn 850 tỷ), Công trình xây dựng nâng cấp trục đường tỉnh giấc ĐT477B (đội vốn hơn 1.100 tỷ), Công trình Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy đoạn trong khoảng Bái Đính đi Kim Sơn (đội vốn hơn hai.150 tỷ), Công trình Nâng cấp đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân (đội vốn hơn 560 tỷ), Dự án Nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long (đội vốn hơn 430 tỷ đồng)…

Được biết, Tập đoàn Xuân Thành (đổi tên thành Thaigroup trong khoảng năm 2015) là nhà thầu to ở Ninh Bình, đã trúng thầu rộng rãi Dự án lớn trên khu vực tỉnh giấc này với mức đầu cơ lên tới hàng chục tỷ đồng.

Chỉ trong vài năm, tập đoàn tư nhân này đã thi công Công trình Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn qua TP Ninh Bình (từ K8+380 tới K32+400) sở hữu số vốn hơn 3.550 tỷ đồng, Bệnh viện Sản nhi tỉnh giấc Ninh Bình mang số vốn hơn 2.670 tỷ đồng, Công trình đầu tư xử lý thúc bách hệ thống chống ngập lụt TP Ninh Bình và thị xã Hoa Lư có số vốn là hơn một.699 tỷ đồng, Công trình quản lý và xử lý chất thải rắn tỉnh giấc Ninh Bình mang số vốn hơn một.198 tỷ đồng, Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh giấc Ninh Bình mang số vốn trên một.400 tỷ đồng…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến