Những ngân hàng sẽ giảm phí rút tiền mặt, nhưng khi nào?

Theo chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, đến lúc nào lượng giao dịch ko sử dụng tiền mặt đạt ngưỡng nhất định, lúc Đó, những ngân hàng sẽ điều chỉnh giảm phí tiền mặt.

cách đây không lâu, cả hai "ông lớn" Agribank và Vietinbank đều tăng phí rút tiền tại ATM đối với thẻ ghi nợ nội địa. Theo chậm tiến độ, VietinBank nâng cao thêm 500 đồng phí rút tiền mặt đối có thẻ C-Card, S-Card (từ ngày 5/5) và Agribank cũng nâng cao 500 đồng phí rút tiền mặt tại ATM (từ ngày 12/5) lên cùng mức một.500 đồng.

tiếp tục câu chuyện tăng phí nhà băng, quý khách không chấp nhận và cho rằng nhà băng tận thu. Ngân hàng phản hồi là thu phí không đủ bù đắp hoạt động những cây ATM. Vậy làm cho sao để phí nhà sản xuất nhà băng cân bằng ích lợi cho cả hai.

Chừng nào hệ thống ưng ý thẻ "phổ cập", lượng giao dịch ko sử dụng tiền mặt đạt ngưỡng cố định, các nhà băng mới giảm phí rút tiền mặt?

san sớt về vấn đề này tại Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng: Hướng tới vững mạnh vững bền, ông Đào Minh Tuấn, chủ toạ Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, giả dụ kể riêng về phí thẻ, các mẫu phí quy định có chủ thẻ tại Thông tư 35 mà NHNN ban hành vào năm 2012 là hoàn toàn phù hợp với những chiếc phí mà công ty thẻ quốc tế quy định.

Theo quy định của Thông tư 35, đàm phán rút tiền nội mạng được đặt mức è là 3.000 đồng và nâng cao so với những năm trước.

Ông Tuấn cho biết theo Đề án thanh toán ko dùng tiền mặt được Chính phủ ưng chuẩn, đáng ra xu hướng tiền mặt giảm, phí rút tiền mặt sẽ phải giảm theo. Nhưng ở Việt Nam lại xảy ra nghịch lý, do thuộc tính đặc biệt.

Theo Đề án thanh toán ko dùng tiền mặt được Chính phủ thông qua, những công cụ thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời sở hữu ngừng thi côngĐây là việc khuyến khích người mua mở account ngân hàng, để tiền vào ngừng thi côngĐây và thực hành mục đích trả tiền (chứ không hề để rút tiền mặt).

Ở Việt Nam giáo dục người dân từng bước, từ việc không tiêu dùng account sang tiêu dùng tài khoản. Ngoài ra, người dân mở tài khoản, và lại rút tiền ra để đàm phán. Do đó, để giảm thiểu việc rút tiền ra, lộ trình phí nâng cao dần. Quy định của Thông tư 35, thương lượng rút tiền nội mạng được đặt mức trằn là 3.000 đồng và nâng cao so có các năm trước, theo ông là vạn bất đắc dĩ.

Ông cho biết, lượng mua bán bằng thẻ ghi nợ nội địa trong 5 năm trở lại đây cải thiện từ 0,7% vào năm 2013 lên khoảng 3% vào 2018. Ngoài ra, ở Việt Nam, vẫn có đến 80% giao dịch tậu bán, thanh toán nhà cung cấp dùng tiền mặt; chỉ 20% sử dụng thẻ trả tiền hàng hóa nhà cung cấp. Nhu cầu tiêu dùng tiền mặt của người dân Việt vẫn còn rất to, dân vẫn cần phải rút tiền mặt từ tài khoản của nhà băng.

Khác mang Việt Nam, việc trả tiền ko tiêu dùng tiền mặt ở các nước khác được triển khai đồng bộ. Người dân mang trương mục nhà băng, và các tổ chức bán hàng với công cụ bằng lòng thẻ. Ông cho biết, đối mang nước ngoài, người ta không tính phí trên chủ thẻ mà tính trên doanh nghiệp bán hàng.

Việt Nam hiện cũng đang khuyến khích các đại lý bán hàng chấp thuận thẻ, đặc thù là dịch vụ công. Theo ông Tuấn, tới lúc nào lượng trao đổi ko tiêu dùng tiền mặt đạt ngưỡng nhất mực, lúc chậm tiến độ những ngân hàng sẽ điều chỉnh giảm phí tiền mặt.

ngân hàng thu phí chưa đủ bù lỗ đầu cơ phát hành thẻ?

Về giá thành hoạt động của những cây ATM, ông Tuấn cho biết lượng tiền làng nhàng trong trương mục ngân hàng duy trì trên 1 cây ATM trong phổ thông năm lớn, cộng với lượng rút tiền mặt nhiều khiến cho chất lượng cây ATM đi xuống phổ thông. Các nhà băng cần chi trả cho chi phí bảo trì hệ thống cùng với cung cấp tiền mặt.

không những thế, ông Tuấn cho biết, Con số thu phí rút tiền mặt mà những ngân hàng đưa ra (NHNN đang quy định mức trằn 3.000 đồng) chỉ để tham chiếu chứ nhà băng không bao giờ xác định phí rút tiền ATM bù lại được phí vận hành ATM dùng cho riêng giao dịch tiền mặt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến