Mận, đào Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường hoa quả chợ Long Biên

Mẫu mã đẹp, giá rẻ và số lượng "không giới hạn" hiện nay trên nhiều con phố và sạp hàng bán hoa quả Trung Quốc đang được bày bán tràn lan, đáng ngại hơn những hoa quả đó thường được người bán dán nhãn là hoa quả Việt để dễ tiêu thụ.
Mận được giới thiệu là mận Tây Bắc chủ yếu nhập từ chợ đầu mối Long Biên. Những tiểu thương ở đây tiết lộ thời điểm này đa phần mận đều nhập từ Trung Quốc. (Ảnh: Gia An)



Dạo quanh một vòng những tuyến phố tại Hà Nội không khó để nhìn thấy những gánh hàng rong bán hoa quả. Thường thì những mặt hàng được bán ở đây được giới thiệu là hàng Việt Nam và nhập từ các tỉnh phía bắc như Lào Cai, Sơn La,....

Tuy nhiên sự thực thì đa phần những lại quả này đều được các tiểu thương nhập trực tiếp từ chợ hoa quả đầu mối Long Biên. Có mặt ở đây vào buổi sáng không khó để tận mắt chứng kiến thực hư nguồn gốc, giá cả của những loại quả này.


Với loại mận hậu đang được bán ở ngoài với giá 30.000 đồng tới 40.000 đồng một kg loại ngon, quả đẹp và 20.000 đồng đến 25.000 đồng một kg loại xấu và được giới thiệu là mận Sơn La. Tuy nhiên những người trồng mận ở Sơn La cho biết thời điểm này hầu như không còn mận, mùa mận chủ yếu vào tháng 3, 4 và tháng 5 những cây nào ra quả muộn thì tới giữa tháng 6 là cũng hết.
Ngoài mận hậu thì mận cơm nhập từ Trung Quốc về cũng được bày bán khá nhiều ở chợ đầu mối Long Biên. (Ảnh: Gia An)
Khảo sát của Vietnammoi.vn cho thấy, trên đường phố Hà Nội vẫn có nhiều sạp hàng bày bán mận với những lời quản cáo như mận Sơn La, hay thậm chí chung chung kiểu mận Tây Bắc. Bà Lê Thị M., một người bán hoa quả lâu năm, cho biết: "Vốn dĩ thời điểm này các tỉnh phía bắc đã hết mận từ lâu, hiện nay chỉ còn mận từ phía Trung Quốc nhập về với số lượng lớn. Nhiều người bán hàng cố tình quảng cáo là mận Việt để cho dễ bán, đánh lừa người tiêu dùng.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường nhiều người nhập quả đào có nguồn gốc Trung Quốc về để bán nhưng lại gán mác đào Sa Pa".
Đào, xoài, mận xuất hiện khắp nơi. (Ảnh: Gia An)
Đúng như lời bà M. tiết lộ, chỉ cần dạo một vòng chợ đầu mối hoa quả Long Biên là có thể thấy tận mắt những chiếc xe tải chất đầy hoa quả có bao bì Trung Quốc. Mận hậu, mận cơm được bày bán tràn lan với giá rất rẻ. Mận cơm được bán với giá 120.000 đồng mười cân, mận hậu đang vào cuối vụ ở Trung Quốc nên mẫu mã xấu, được bán rẻ hơn chỉ 7.500 đồng đến 8.000 đồng một kg.

Khu vực bán đào nằm khuất trong góc chợ, tại đây có khoảng chục xe tải chuyên bán đào xanh, đào giòn được đựng trong những thùng các tông in chữ Trung Quốc. Chỉ trong vòng một buổi sáng hầu như số đào giòn và đào xanh đã được bán hết. Đào giòn có nhiều mức giá khác nhau dao động từ 10.000 đồng đến 12.000 đồng một kg tuỳ mẫu mã. Đào xanh có mẫu mã giống đào ta được bán rẻ hơn với mức giá từ 7.000 đồng đến 8.000 đồng một kg. Người mua phải mua ít nhất từ 10 kg trở lên.
Đào được bày bán ngay tại xe và vẫn được đựng trong những hộp các tông có tiếng Trung Quốc. (Ảnh: Gia An)
Ông Cao Khánh, một chủ buôn hoa quả lâu năm, cho biết: "Mùa đào ở Lào Cai đã thu hoạch từ tháng 5 và đầu tháng 6 là mãn vụ. Do đó thời điểm này đào vẫn được bán tràn lan ngoài đường đều là đào Trung Quốc cả".

"Để phân biệt đào ta và đào Trung Quốc cũng không khó lắm chỉ cần người mua để ý là sẽ nhận ra. Đào Trung Quốc quả to, màu sắc đẹp, bắt mắt nhưng khi ăn cùi xốp và nhạt. Còn đào Sa Pa - Lào Cai quả nhỏ, thơm và vị ngọt hơn.

Nếu quan sát kĩ sẽ thấy đào Trung Quốc vỏ láng mịn, ít lông, hoặc không có lông, kích thước lớn. Trong khi đó nếu là đào ta quả sẽ nhỏ chỉ bằng một nửa hoặc 2/3, vỏ sần nhiều lông. Nếu muốn ăn phải rửa sạch hết lông mới có thể ăn được. Ngoài ra đào ta khi ăn có vị giòn tự nhiên và hơi chua. Đào Trung Quốc thường không giòn, cùi có màu vàng nhạt và vị rất nhạt", ông Khánh chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, bà M cũng khuyên người tiêu dùng nên chọn mua hoa quả ở những cửa hàng uy tín. Nếu mua đào nên chọn những quả chín tới, có mùi thơm nhẹ và không bị nhũn và cũng không nên chọn quả quá xanh. Ngoài ra, những loại đào hay mận giống lạ, màu sắc bắt mắt cũng nên xem xét kĩ trước khi mua.

Gia An
Theo Đời sống & Pháp lý

Nhận xét

Bài đăng phổ biến