Nợ 'đầm đìa', người đàn ông phất lên nhờ đoạn quảng cáo siêu ngắn

Ông Bruce Halle đã phất lên nhờ kinh doanh làm giàu, đánh trúng tâm lý khách hàng khi bán lốp xe dù trước đó nợ 12.000 USD.

Tới 30 tuổi mới bước chân vào kinh doanh, Bruce Halle - người sáng lập và chủ tịch của công ty bán lốp xe Discount Tire không bao giờ nghĩ bản thân sẽ thành tỷ phú.

Kinh doanh thoát nợ nần

Ông nhớ lại khi đó bản thân đã lập gia đình, có 2 con. Hàng ngày cố gắng kiếm sống, cố gắng mua bánh mì, sữa và trả tiền thuê nhà.

Bằng số vốn tự có, Halle thành lập Discount Tire hồi năm 1960 tại Ann Arbor, Michigan (Mỹ). Theo ông, thời điểm thành lập chỉ có 6 chiếc lốp trong đó có 2 chiếc mới và 4 chiếc được tân trang lại.

Trước đó Halle từng làm việc ở nhà máy của Ford, đại lý xe hơi. Sau đó ông từng thất bại trong 2 lần kinh doanh khác và nợ 12.000 USD. "Tôi bị bế tắc và kinh doanh lốp xe để thoát khỏi mớ hỗn độn đó", ông nói.

kinh doanh de thoat no dam dia nguoi dan ong phat len nho doan quang cao sieu ngan
Ông Bruce Halle

Discount Tire đã phát triển mô hình kinh doanh để bán lốp xe cho những người trung lưu đang nhiều lên ở Mỹ vào thời điểm mới thành lập, cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng, tặng quà miễn phí và đổi lốp miễn phí.

Từ một cửa hàng ban đầu, ông đã mở rộng các cửa hàng khắp bang Michigan và trở nên nổi tiếng với các đoạn quảng cáo để đời.

Nói về tên Discount Tire, Halle cho hay, cái tên này là đơn giản muốn gửi đi một hàm ý "giảm giá". Đơn giản khách hàng luôn muốn có sản phẩm với giá "hời" nhất.Hiện nay, Halle đã có khối tài sản 6 tỷ USD. Ông là người giàu có nhất ở bang Arizona.

Theo một đại diện của công ty Discount Tire, hiện công ty có 940 cửa hàng trên khắp 33 tiểu bang, hơn 18,6 ngàn nhân viên làm việc toàn thời gian và bán thời gian. Công ty là nhà bán lẻ lốp xe lớn nhất ở Mỹ.

Nhận thấy sự tăng lên của dân số tại Sun Belt - Vùng Vành Đai Mặt Trời (Tây và Tây Nam) của Mỹ, năm 1970, công ty mở cửa hàng đầu tiên ở Phoenix. Ông nhận thấy được tiềm năng bán hàng ở khu vực này nên quyết định chuyển gia đình đến đây sinh sống giúp công việc kinh doanh thuận lợi hơn.

Dù vậy nhưng Halle thừa nhận có vai trò của vận may trong quyết định này: "Chúng tôi chỉ may mắn và đôi khi may mắn tốt hơn thông minh", ông chia sẻ.

Quảng cáo và kinh doanh phất lên

Năm 1975, Halle quyết định đầu tư vào quảng cáo bằng cách thuê nhà tiếp thị Scottsdale tạo ra một đoạn quảng cáo phát sóng trên truyền hình. Hình ảnh đoạn quảng cáo nhấn mạnh đến chính sách đổi lốp của Discount Tire.

Đoạn quảng cáo có thời lượng 10 giây, trong đó một người phụ nữ nhỏ bé đưa chiếc lốp xe mới mua nhưng không hài lòng trở lại cửa hàng vé ném qua cửa sổ ở mặt trước. Cửa sổ bị vỡ tan tành và một đoạn đọc vang lên: "Khách hàng không hài lòng với lốp xe của công ty, xin cứ tự nhiên trả lại. Xin cảm ơn. Đây là công ty Discount Tire".

30 năm sau, đây vẫn là đoạn quảng cáo truyền hình được phát sóng lâu nhất trên truyền hình và được Guness công nhận. Halle cho hay, đoan quảng cáo đã gửi đi thông điệp bất cứ ai cũng có thể bán lốp nhưng nếu dịch vụ kém, khách hàng không trở lại. Chính sự hài lòng của khách là nền tảng của công việc kinh doanh.

Từ năm 1979 đến 1984, Discount Tire tăng gấp 3 lần số cửa hàng mở rộng ở nhiều bang. Năm 1985 mở thêm 30 cửa hàng và trở thành công ty lốp xe số 1 ở Mỹ.

Dù trong giai đoạn trên, nhiều công ty đối thủ cũng bắt đầu mở ra nhưng Halle chưa bao giờ nghĩ sẽ thất bại.

Ngoài ra, Halle luôn muốn bổ nhiệm những người đã làm việc tại công ty chứ không đi tuyển dụng những người có bằng cấp ở bên ngoài. Đơn giản là ông xem họ đều ngoài cuộc, chưa bao giờ làm việc theo phong cách của công ty có thể làm ảnh hưởng khách hàng.

Ngoài đam mê kinh doanh, Halle còn sở hữu 360 áp phích quảng cáo những chiếc lốp xe. Ông cho hay, hiện ông đang sở hữu những bức họa của họa sỹ Toulouse-Lautrec hay Leonetto Cappiello đều là những người đã đặt nền móng cho quảng cáo hiện đại. Và ông có sở thích sưu tập những mẩu áp phích quảng cáo đó từ nhiều năm qua.

Việt Phong

Theo Đời sống & Pháp lý

Nhận xét

Bài đăng phổ biến