Sở GTVT Hà Nội muốn 'siết taxi công nghệ' Grab, Uber

Sở GTVT Hà Nội đề xuất một số biện pháp quản lý taxi công nghệ Grab, Uber trên địa bàn.


Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc quản lý hoạt động của "taxi công nghệ" Grab, Uber trên địa bàn Thủ đô.

Theo đơn vị này, trên địa bàn TP hiện có 7 đơn vị được phép tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh vận tải hành khách theo Quyết định số 24/QĐ - BGTVT của Bộ GTVT.

Đáng chú ý là Sở GTVT đã yêu cầu 7 đơn vị trên báo cáo số lượng, danh sách xe nhưng những đơn vị này báo cáo chậm và không đầy đủ.

Cụ thể, chỉ có Công ty TNHH Grabtaxi; Công ty CP phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao và Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội có báo cáo đầy đủ; những đơn vị còn lại chỉ báo cáo số lượng phương tiện.

Liên quan đến hoạt động của "taxi công nghệ", Sở GTVT Hà Nội cho biết quá trình thực hiện thí điểm đã phát sinh nhiều bất cập trong việc quản lý do phương tiện tham gia tăng nhanh.

"Những bất cập này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đề án phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông của Thành phố, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân", Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Do đó, Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT cho phép tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới, không tăng số lượng phương tiện trong thời gian chờ ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện.

Cho phép Sở GTVT và Công an TP Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe đảm bảo dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm.

Xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm công tác thực hiện thí điểm theo nội dung tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ Giao thông vận tải.

Xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm; đồng thời việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm.

Sở GTVT cũng đề nghị cho phép rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo TP bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước đối với toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể trên địa bàn Thành phố sử dụng phương tiện dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm kinh doanh vận tải.

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, tính đến hết ngày 31/5, đã có 25.366 phương tiện được cấp phù hiệu “Xe hợp đồng”; trong đó có 11.243 xe dưới 9 chỗ.

Vinasun - hãng taxi truyền thống "cầu cứu" Thủ tướng vì "taxi công nghệ" Grab, Uber được cho là đang phá vỡ hoạt động vận ...
D.L
Theo Đời sống & Pháp lý

Nhận xét

Bài đăng phổ biến